จันผา ต้นไม้มงคล พืชมหัศจรรย์ ราคาสูง คุณประโยชน์เพียบ ที่เป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว

จันผา

จันผา ต้นไม้มงคล พืชมหัศจรรย์ ที่เป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว

จันผา ต้นไม้ประเภทพืชมงคล ที่นอกจากจะ นำมาตกแต่ง สวนของคุณแล้ว ก็ยังเป็นไม้มงคล ที่มีความหมาย ที่ดีให้กับตัว เจ้าของบ้านที่ ทำการปลูก ต้นไม้ ต้นนี้อีกด้วยแถม ต้นไม้ ต้นนี้นั้นยัง มีคุณประโยชน์ด้านยา แยกอีกต่างหาก

ต้นไม้ต้นนี้ยังมี ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ อีกชื่อหนึ่ง จันผา ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ ดราคาเอน่า รูเลย์รี่ แก๊กแนป (Dracaena loureiri Gagnep) และถูกจัดให้อยู่ในพืชกลุ่มเดียวกับ ASPARAGACEAE ต้นจันผา ไม้หวงห้าม แต่ไม่ได้หมายความว่า จะปลูกในบริเวณบ้านไม่ได้ 

แค่เพียงห้ามนำออกมาจากป่าเพียงเท่านั้น เพราะฉะนั้น เรายังสามารถ เพาะพันธุ์ด้วยการปักชำได้ ส่วนเรื่องคุณประโยชน์ด้านยานั้น ไว้เดี๋ยวเราไปคุยกันทีหลัง เพราะเราจะมาคุยกันเรื่อง จันผา ราคา เท่าไหร่กันก่อน

ต้นจันผา ไม้หวงห้าม

จันผา ราคาเท่าไหร่กัน และแบ่งแยกราคาจากอะไรกันแน่

โดยทั่วไปแล้วต้น จันผา ไม้มงคล จะมีราคา อยู่ที่ประมาณ 500 ถึงประมาณ 5000 บาท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของ และผู้ซื้อด้วยว่า ตกลงกันที่ราคาเท่าไหร่ หากทั้งสองฝ่ายพอใจ ในราคาที่ทั้งคู่ยอมรับได้ เพราะบางต้น ที่มีขนาดใหญ่

อาจมีราคา ตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่น ก็มีเช่นกัน เพราะตัว ต้นไม้ ต้นนี้มีขายกันอยู่ หลายขนาด ตั้งแต่เป็นต้นอ่อนกำลังโต ไปจนถึงต้นที่ โตเต็มไวขนาดตัวเท่า หรืออาจจะสูง กว่าคนอีกด้วยซ้ำ จึงทำให้มีหลายราคา ดังนั้นผู้ซื้อ ก็ควรศึกษาราคา กับผู้ขายให้ดีก่อน ที่จะทำการซื้อขายด้วย

จันผา ชื่อวิทยาศาสตร์

คุณประโยชน์ที่มีผลต่อวงการการแพทย์แผนไทย

ในส่วนของวงการ การแพทย์แผนไทย หรือเรื่องของคุณประโยชน์ ทางด้านยาของ ต้นไม้ ต้นนี้นั้นในทั่ว ๆ ไปแล้วหลายคน น่าจะพอรู้จัก กับตัวยาแผนไทยโบราณ อยู่ชนิดหนึ่งซึ่ง มีส่วนผสมจากเจ้าต้นนี้ นั้นก็คือ น้ำอุทัยทิพย์ เป็นตัวยาทั่วไป ที่สามารถหาซื้อได้

มีส่วนช่วยในการดับอาการกระหายน้ำ เมื่อนำไปผสมกับน้ำเปล่า จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงและยังช่วยแก้อาการเจ็บคอได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถ ช่วยบำรุงเลือด และหัวใจได้อีกต่างหาก ทั้งหมดที่ว่าไปนี้คือ ส่วนผสมเพียงส่วนเดียว ของมันนั้นก็คือ ลำต้นของมันเท่านั้น

ส่วนต่างๆ ของต้นของมันนั้น สามารถนำมา ทำเป็นยาได้ ทุกส่วนของต้นเลยทีเดียว ทั้งต้นนั้นมีคุณประโยชน์ ที่ช่วยในด้าน การแก้อาการปวดหัว สรรพคุณ ใบ จันผา หรือส่วนแก่นไม้และทั้งต้น สามารถนำมาทำ เป็นยาบำรุงหัวใจ ส่วนของเนื้อไม้และแก่นไม้ สามารถนำมา ทำเป็นยาแก้ไข้ ได้ทุกรูปแบบ

เนื้อไม้และแก่นไม้ ยังสามารถ นำมาทำเป็นยา ที่มีส่วนช่วย ให้บรรเทาอาการ เจ็บคอและลด อาการไอลงได้ ยังไม่พอเพียงแค่นั้น เนื้อไม้และแก่นไม้ยัง สามารถนำมาใช้เพื่อ ลดอาการบวม อักเสบ จากบาดแผลภายนอก ได้อีกด้วย

ส่วนเรื่องโรคอาการเลือดออกตามไรฟัน ทั้งต้นของมันมีส่วนช่วยในการรักษาโรคนี้ได้ทุกส่วนของต้นเลย และในส่วนของเมล็ดของมัน สามารถนำมาใช้รักษาอาการของโรคดีซ่านได้

ลำต้นของต้น จะมีความสูงโดยรวม ประมาณหนึ่งถึงสี่เมตร แต่หากเป็นต้นที่มีอายุมากแล้ว อาจสูงได้ถึง 17เมตรเลยทีเดียว ลำต้นด้านในจะมีสีขาว แต่หากอายุมากขึ้นจะเปลี่ยนกลายเป็นสีแดงเป็น ต้นไม้ ที่ไม่มีกิ่งก้าน ใบนั้น จะงอกออกมา ที่ปลายของลำต้น

ต้นจันผา ความเชื่อ และต้นไม้มงคลที่เหมาะกับบ้านคุณ

หลาย ๆ ต่อหลายบ้าน มันจะมีส่วนเป็นของตัวเอง ซึ่งทั่วไปก็มักจะหา ต้นไม้ มงคลที่มีความหมายดี หรือให้ร่มเงากับบ้าน หรือกลิ่นหอม หรือรูปลักษณ์ รูปทรงที่สวยงาม มาไว้เพื่อตกแต่งส่วนหน้าบ้าน หลังบ้าน หรือข้างบ้านของตน

ตัวอย่างของ ต้นไม้ ที่นิยมปลูกกัน ในสวนของบ้าน ตัวอย่างเช่น ส้มจี๊ด ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ ต้นมรกตแดง ต้นแก้ว ต้นโกสน ต้นกวนอิม ต้นมะยม ต้นบานไม่รู้โรย ต้นดาวเรือง ต้นวาสนา ต้นกล้วยไม้ ต้นพุด ต้นจำปา ต้นชบา ต้นราชพฤกษ์หรือคูน ต้นโป๊ยเซียน ต้นเข็ม ต้นมะลิ ต้นนางกวัก ต้นไผ่เป็นต้น

ส่วนต้นนี้นั้น นิยมปลูกคู่กับต้นวาสนา เพราะเชื่อว่า จะนำมาซึ่งโชคลาภและวาสนา ส่วนในฤดูหนาวหรือฤดูฝนนั้น เมื่ออาการเย็นลง จะทำให้สวนของคุณ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ลอยมาช่วยเสริม บรรยาการที่ดีแล้วเสริม ฮวงจุ้ยต้นจันผา ให้กับบ้านของคุณ

จันผามีกี่ชนิด นั้นปัจจุบันมี มากกว่าหนึ่งร้อยสายพันธุ์ มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ที่พวกมันเจริญเติบโตมา แค่เพียงอุณหภูมิ ประเภทของดิน ปริมาณความชื้นแถว ๆ บริเวณนั้น ที่พวกมันเจริญเติบโต ก็สามารถแยกออกเป็นสายพันธุ์ ได้มากกว่าสิบ ๆ สายพันธุ์แล้ว

และในปัจจุบัน ตามกระแสของ ความนิยมสำหรับ ผู้ที่ชื่นชอบต้นไม้ กำลังเป็นที่ นิยมคือพืชตระกูลด่าง ซึ่งเจ้าต้นไม้ต้นนี้ ก็มีสายพันธุ์ ที่เป็นด่างเช่นเดียวกัน จากข่าวที่เคยพูดถึงกัน จากที่ผ่าน ๆ มานั้น พืชตระกูลด่างบางต้น มีมูลค่าพอ เทียบเท่ากับการ ออกรถเก๋งใหม่ มือหนึ่งได้หนึ่ง คันเลยทีเดียว

คุณประโยชน์และลักษณะโดยทั่วไปของต้นไม้ต้นนี้

ต้นไม้ต้นนี้เป็น ต้นไม้ที่มีประเภท ของใบเป็นลักษณะพุ่ม ที่มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ส่วนดอกของมัน ก็ยังมีกลิ่นหอม จึงนิยมนำมาปลูกในสวนหิน บริเวณหลังบ้าน หากมีขนาดใหญ่ และในกระถางต้นไม้ หาก มีขนาดไม่ใหญ่มาก

ลักษณะเด่นของตัวต้น

ใบของต้น จะมีลักษณะเด่นคือ มีเขียว (บ้างก็อมเหลือง) มีปลายแหลม เกาะกลุ่มกันเป็นลักษณะพุ่ม ไม่มีก้าน

ลำต้นของต้น จะมีลักษณะเด่นคือ สูงตั้งแต่ประมาณหนึ่งถึงสี่เมตร มีลักษณะสีคือ สีน้ำตาล สีน้ำตาลอ่อน และบ้างก็อมเทา

ดอกของต้น จะมีลักษณะเด่นคือ มีรูปร่างออกเป็นพวง ที่จะออกมาตาม บริเวณซอกใบหรือตรงปลายสุดของยอด ตัวดอกจะมีลักษณะโค้ง ลงมาที่พื้น โดยตัวดอกจะมีช่อ ที่ออกสีครีม สีเขียวและบ้างก็อมเหลือง ตรงกลางของดอก จะมีสีแดง มีกลีบ 6 กลีบ จะมีขนาดอยู่ที่ 0.7-1 ซม.

ผลของต้น จะมีลักษณะเด่นคือ มีลักษณะช่อ พวงใหญ่ ผลมีทรงกลม ผิวเรียบ สีแดง ส่วนผลอ่อน จะมีสีออก เขียวเข้มไปทางน้ำตาล ผลของมันจะออก ทุก ๆ ปี ช่วงประมาณเดือน ส.ค. ถึง ก.ย. ของทุกปี

จันผา

เขียนโดย : LRTeddies